Thời gian gần đây, việc Grab điều chỉnh giá cước đang khiến dư luận xôn xao. Theo đó, trong ngày 5/12 - ngày Nghị định 126 có hiệu lực thi hành, Grab đã lập tức điều chỉnh tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc và tăng khấu trừ với tài xế. Theo đó, để bù phần thuế VAT phải nộp, Grab đã tăng 5-6% giá dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ trên toàn quốc và tăng mức khấu trừ với tài xế trên mỗi chuyến xe từ 20% lên hơn 27,2%.

Nhiều người cho rằng, với biểu giá cước mới của Grab, cả khách hàng và những tài xế vốn được Grab gán danh đối tác đều chịu thiệt. Không đồng tình với chính sách mới của Grab, hàng trăm tài xế của hãng này đã đồng loạt tắt ứng dụng, tập trung trước khu vực văn phòng Grab tại Hà Nội và tới Liên đoàn Lao động Hà Nội để kiến nghị, mong muốn Grab không tăng mức khấu trừ, không tính mức thuế VAT tăng cho tài xế và ký hợp đồng lao động với tài xế.

Hàng trăm tài xế tắt ứng dụng, tụ tập trước trụ sở Grab ở Hà Nội để phản đối chính sách mới của Grab. Ảnh: Dân Trí

Theo thông tin trên báo chí, Tổng cục Thuế cũng đã có văn bản yêu cầu Grab giải trình về việc doanh nghiệp này "mượn" thay đổi trong chính sách thuế của Nghị định 126 để áp đặt tăng cước, tăng phí lên các lái xe. Đến chiều ngày 9/12, đại diện Grab đã có buổi làm việc với Tổng cục Thuế để chia sẻ về những vướng mắc khi thực hiện Nghị định 126 - thay đổi cách kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ từ 5/12. Tuy nhiên, kết thúc cuộc gặp, Grab và Tổng cục Thuế vẫn chưa tìm được tiếng nói chung!

Cụ thể, sau cuộc làm việc, Grab đã phát đi thông cáo, chia sẻ rất bức xúc" với yêu cầu của cơ quan thuế. Theo doanh nghiệp này, Tổng cục Thuế không giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán. 

Ví dụ, ngành thuế khẳng định tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu VAT cho khoản doanh thu của mình. Nhưng một công văn ngày 8/2/2017 của Tổng cục Thuế lại cho thấy cơ quan này đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng.

Công văn trên hướng dẫn doanh nghiệp rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể gồm phần doanh thu của Grab (chịu thuế 10%), còn phần doanh thu của đối tác tài xế (chịu mức thuế 3%) theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng với cá nhân kinh doanh.

Grab cho rằng, hiện Tổng cục Thuế muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách từ các cá nhân kinh doanh có hợp tác kinh doanh với tổ chức. Nhưng theo họ, Nghị định 126 chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế VAT thì phải căn cứ vào Luật Thuế giá trị gia tăng.

"Việc phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật Thuế giá trị gia tăng", Grab cho hay.

Trong khi đó, sau cuộc làm việc với Grab, phía đại diện cơ quan thuế lại khẳng định, việc Grab tăng mức khấu trừ giá cước không thể vin vào do Nghị định 126 mà là vì chính sách nào đó của doanh nghiệp này đã thay đổi!

Trả lời báo chí, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, Grab nói tăng giá cước là do thuế nên mới phải có buổi làm việc chiều 9/12. Nhưng thuế không thể can thiệp khi Grab tăng tỷ lệ khấu trừ, tăng giá cước bởi đó là quyền của doanh nghiệp. Theo bà, phía Grab cũng không cung cấp được đầy đủ thông tin việc tăng giá cước này là do thuế.

Bà Lan phân tích, thuế VAT đánh vào người dùng và giá chỉ tăng khi một trong hai yếu tố là thuế suất hoặc cơ sở tính thuế (mức giá xây dựng khi chưa gồm VAT) tăng. Nếu thuế suất tăng, trách nhiệm là do cơ quan thuế, còn cơ sở tính thuế tăng là do doanh nghiệp, bà nói. Trong trường hợp này, cơ quan thuế khẳng định thuế suất VAT 10% áp dụng lên loại hình hoạt động là doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thay đổi.

Trước đây, do hành lang pháp lý và hướng dẫn của cơ quan thuế còn thiếu sót, Grab kê khai chưa đúng và chưa đủ thuế VAT, nên khi tính lại thuế theo Nghị định 126, Grab có trách nhiệm xây dựng lại mức giá chưa gồm VAT để giá không tăng. Còn Grab vẫn muốn giữ nguyên thu nhập của họ thì đương nhiên giá sẽ tăng, nhưng không phải do cơ quan thuế tăng thuế suất. Do đó, Cơ quan thuế đề nghị Grab phối hợp để truyền thông đúng bản chất của vấn đề!

Cơ quan thuế yêu cầu Grab phải khai thuế VAT với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Cho rằng Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, ngành thuế yêu cầu doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ, thuế suất là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ VAT đầu vào.