Tóm tắt vụ việc được báo chí đưa tin như sau: Chiều ngày 26/04 (tầm khoảng 5h) trên cao ốc TP.HCM - Trung Lương, hướng Long An về TP.HCM một chiếc xe oto 7 chỗ màu trắng bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Địa điểm cháy chính xác là km 31+900, thuộc huyện Thủ Thừa (Long An).

Nam tài xế điều khiển chiếc xe (35 tuổi) khi thấy khói bốc lên từ đầu xe đã nhanh chóng tấp xê vào lề để xử lý nhưng không kịp vì lửa đã bốc cháy dữ dội. Các lái xe cùng di chuyển trên tuyến đường cũng đã dùng bình cứu hỏa để chữa cháy nhưng bất thành và buộc phải rời xa chiếc xe phòng nổ lốp.

Xe cháy quá lớn, không thể dập lửa được. 30p sau đội chữa cháy đã đến nhưng không kịp, chiếc xe đã cháy đen. Vụ việc khiến giao thông trên cao tốc Trung Lương bị ùn tắc hơn 3 km.

Sau khi xảy ra vụ cháy xe, Đội tuần tra CSGT đường bộ cao tốc số 7 (Cục CSGT) đã có mặt sau đó để phân luồng giao thông. Xe cứu hoả cũng được huy động để dập tắt đám cháy. Hiện, lực lượng chức năng tỉnh đang điều tra xác định nguyên nhân.

Vụ việc sau khi đăng tải nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng. Ngoài những ý kiến đồng cảm, chia sẻ với chủ sở hữu chiếc xe thì cũng không ít thắc mắc được đưa ra là vì sao chiếc xe lại bỗng nhiên bốc cháy? Đây cũng là câu hỏi cộng đồng mạng đang tìm kiếm câu trả lời.

Mâm chịu lực sao lại thành bột khi cháy?

Đáng chú ý, nhiều người tinh ý đã nhận ra bộ mâm lazang chiếc xe này đã cháy vụn ra từng mảnh không còn nhận ra hình hài, có lời bình còn đánh giá: bộ mâm xe như “hàng mã”!

Lazang hay còn được gọi là vành bánh xe hay mâm xe là một bộ phần kết nối trực tiếp trục xe trước sau với lốp xe. Nó có công dụng giữ cho lốp xe cố định tại một vị trí khi bơm hơi vào và khi xe lăn bánh.

Lazang được làm từ rất nhiều chất liệu từ carbon, sắt, thép hoặc hợp kim nhôm nhưng phổ biến nhất là thép và hợp kim nhôm. Theo tìm hiểu, nhiệt độ nóng chảy của sắt ở mức trên 1.500 độ C thì ở hợp kim nhôm thấp hơn chỉ khoảng 660 độ C.

Trong khi đó, nếu theo dõi kỹ đoạn video phát trực tiếp về vụ việc có thể thấy rõ một điều, thời gian chiếc xe cháy kéo dài 30 phút - một khoảng thời gian khá lâu kèm mức độ lửa tương đối lớn, từ đây nhiều người suy ra rằng nhiệt độ cháy khoảng 3-400 độ C.

Đồng thời những tác động từ bên goài như gió, bình chữa cháy, nước,...khiến cho tính chất nhiệt độ thay đổi tính chất, độ giòn của hợp kim tăng thêm cùng với trọng lượng của thân xe trên 2 tấn nên chuyện mâm hợp kim nhôm bị vỡ nát trong trường hợp cháy xe vừa rồi là việc rất bình thường theo khoa học vật lý.

Dù là trên thế giới hay Việt Nam đây không phải là lần đầu tiên mà toàn bộ mâm xe được làm bằng hợp kim nhôm biến dạng, gãy vỡ khi gặp sự cố cháy xe. 

Tuy nhiên, nguyên nhân vụ cháy là gì vẫn là nghi vấn đang được cộng đồng mạng quan tâm và chờ lời giải thích.