Bài viết dưới đây là của một người mẹ, người vợ nội trợ chia sẻ kinh nghiệm sử dụng máy rửa bát Bosch sr4 mi05 đầy đủ chi tiết. Mọi người cùng tham khảo nhé!

"MỘT LẦN TRẢ LỜI TUỐT VỀ MÁY RỬA BÁT‼️‼️‼️

Sau 1 năm sử dụng vô cùng hài lòng thì hôm nay em xin được review chi tiết về quá trình sử dụng của em máy rửa bát làm mưa làm gió thị trường năm ngoái...

Đúng thật là chưa dùng thì nghĩ vài ba cái bát có gì mà to tát, rửa một loáng là xong... nhưng thực ra 1 loáng cũng ít thì 30p - 40p, nhiều cũng có khi mất cả tiếng đồng hồ đó ạ. Và đa phần là công việc này được mặc định cho chị em phụ nữ trong nhà, nhờ chồng con thì cũng mệt tai hoặc đi dọn lại mệt thân ạ.

Trước kia như bản thân em đi làm cả ngày về rất mệt, con gái lớn lại đi học và trưa về ăn cơm nhà, nên tối sấp ngửa về đón được 2 bạn bé về, rồi mở cửa vào nhà, lấy đồ nấu cơm mà nhìn vào cái bồn rửa bữa bộn là muốn phát hỏa lên. Nên sau đó em chọn giải pháp thuê giúp việc theo giở (50k/h - mỗi ngày thuê 2h dọn rửa và lau nhà là hết 100k), trung bình mỗi tháng vẫn hết từ 2tr500 - 3triệu, tuy nhiên cũng không đỡ việc cho mình được nhiều. Sau nhiều lần cân nhắc và đọc review thì em quyết định mua máy rửa bát, người đầu tiên không ủng hộ là chồng, em buồn mà không mún nói luôn...

Thực tế nhiều chị em sẽ nghĩ là thôi thì ko thuận vợ thuận chồng thì mình cố tí, nhưng thực tế là cái “cố tí” ấy luôn không có điểm dừng, cố tí làm việc nhà, cố tí chăm con, cố tí kiếm thêm chút tiền, mọi thứ nó đều có danh nghĩa “cố tí” và có khi thành “quá cố”. Mà khi phụ nữ sấp ngửa với nhiều công việc, bí bức trong người thì chị em biết rồi đó, mặt lúc nào cũng cau có, khó chịu, đá thúng đụng nia. Đâu như các em “trà xanh” ờ ngoài cứ “anh ơi” “anh à”... mình nghe còn bủn rủn nói chi các anh.

may-rua-bat-3-1623058580.jpg

Nên sau khi thỏa thuận không được thì quyết định “vùng lên”... chốt hạ là anh không dồng ý cho em mua, thì giờ e không cần anh đồng ý mà em sẽ mua cho em. Thế là quyết định gọi thợ vào đo đạc, làm tủ và rước em ấy về. Ngay mẻ rửa đầu tiên hoàn thành, ông chồng chắp tay sau đít ra xem....thì omeoi... ngạc nhiên chưa...sạch boong, sáng bóng...lại nóng hổi.... nói chung là quá chim ưng.

Oki thế là vui vẻ, dù rằng cuối cùng ông ý đồng ý nhưng cũng không xì được ra hỗ trợ đồng nào... nhưng cũng coi như là đỡ bị cằn nhằn vì không biết chi tiêu .... Lúc mua về không sợ gì chỉ sợ nó không như mong đợi thì nhức đầu phết, vì lúc đó dùng không được mà muốn vứt đi cũng không xong... P/s: Tính em cái gì không ưng là ko dùng, ko biết giá trị nó bao nhiêu nhưng chỉ mong nó khuất mắt đi chứ chẳng tiếc gì mà giữ ấy... may mà mọi thứ suôn sẻ, oki.

may-rua-bat-1623058580.jpg

Sau đó dùng tầm 1 tháng thì bắt đầu khoe và review cho chị em bạn dì trên fb biết dùng... và cũng đã “lôi kéo” được kha khá anh/chị/em bạn bè dùng... hiện tại thì trong xóm cũng đã lôi kéo được 2/3 người dùng và có ý định cho vào list đồ cần có rồi ạ.

Tuy nhiên...

Đến đoạn về sau thì thực sự phải cảm ơn fb và cảm ơn bản thân vì đã vô cùng chăm đọc và đầu óc cũng không phải “khù khờ’ để nhớ và xử lý một số vấn đề gặp phải khi dùng máy rửa bát, cụ thể:

Lần 1: Đóng cửa và không đóng được, gọi cho bạn bán hàng, bạn ấy support rất tận tình nhưng vì chỉ nhìn qua video nên cũng khó bắt bệnh, loay hoay mãi không xong... suýt thì bị ông chồng mắng cho vừa tự mò vừa tự nghiên cứu vì thực tế là bát đũa không nhiều, xếp cũng gọn gàng, không thò, không thụt, không va chạm gì.... cuối cùng hóa ra là do cái bát ô tô canh to để ngoài cùng úp quay ra cửa máy, nhìn tưởng không chạm nhưng khi đóng cửa nó nghiêng ra và chạm vào phần hộc trữ bột rửa nên máy auto không đóng khít cửa được - đây là điểm mạnh và em đánh giá cao về việc giữ an toàn và hiệu quả khi rửa của máy sr4 mi05... Sau lần đó là nhớ không úp quay đồ ra ngoài nữa mà quay chiều vào trong ạ

may-rua-bat-2-1623058580.jpg

Lần 2: Sau 1 thời gian dùng thì dù vẫn rửa với đủ combo: bột rửa, muối, bóng... nhưng đồ khi lấy ra đôi khi vẫn thấy nhớt, mờ bẩn... dù vẫn thường xuyên vệ sinh lọc rác, bát đũa đều tráng qua trước khi rửa... sau đó em kiểm tra các tay quay thì thấy rằng do tay quay bị tắc khi các bạn bé thỉnh thoảng giúp mẹ sắp bát đũa vào và không gạt hết thức ăn to hoặc làm rơi thức ăn xuống phần cánh và không lấy đi, dẫn tới khi nước được rửa tuần hoàn trong lòng máy thì đã hút cả những phần rác to đó vào tay phun... gây tắc tay phun và giảm áp lực rửa cũng như làm đồ rửa không sạch...

Sau đó khắc phục bằng cách hướng dẫn lại cho các bạn bé, định kỳ kiểm tra lại tay phun, rỏ rác và súc rửa 1 tuần 1 lần cũng như 1 tuần 1 lần chạy định kỳ chế độ vệ sinh máy... với chế độ này các chị em mình không cho bát đĩa vào rửa cùng, để chạy không máy nha, có thể dùng viên vệ sinh máy hoặc đơn giản là dùng bột rửa hoặc viên rửa thông thường là đạt... vì mình vệ sinh tay phun, lọc rác thường xuyên nên máy chạy trơn tru và sạch bóng như lần đầu tiên dùng luôn... dùng 1 năm vẫn 100% hài lòng và sạch sẽ, trừ do lỗi xếp bát còn lại thì tất cả đều khô ráo, sạch bóng, êm ru....

Phần tiếp theo là việc nối tiếp đất, cái này mình gặp ở ông thợ đi lắp máy, may là mình cũng là người sợ điện, thêm nữa là “tỉnh táo” nên khi nv lắp bảo là nhà chị chung cư, không có tiếp đất được, khi dùng thì c đặt cái thảm và đứng lên thảm, tránh tay ướt để không bị giật.... omeoi... mình nghĩ ngay...đm... mua cái máy 18 củ về xong còn phòng điện giật thì ông chồng mình biết nó táng cho bỏ mợ ... thế là ngay lập tức điện lên cho bạn bán máy, rất may là bạn ấy vô cùng nhiệt tình hướng dẫn và “xử lý” ông giao hàng... sau đó thì đơn giản là bạn ấy khoan 1 lỗ vào tường, rồi bắt đinh và nối tiếp đất cho mình là oki... Cái này các bạn bán hàng sẽ biết và không tư vấn sai, nhưng... đôi khi gặp phải các ông thợ “khó ở”, “khó ưa” hoặc đơn giản là ẩu thì sẽ “lĩnh đủ”... tất nhiên không nguy hiểm đến độ chết người, như nó tê tê là cũng muốn tế rồi ý.

Xong phần mua bán và cách dùng, đến hiện tại thì mình hoàn toàn hài lòng, vui vẻ và thuyết phục được cả ông chồng là quyết định mua máy rửa bát hoàn toàn chính xác.

may-rua-bat-1-1623058580.jpg

Một số lưu ý khi sử dụng:

- Xếp bát (cái này khá quan trọng) mọi người có thể tìm các hình ảnh trên fb để tham khảo về các sắp xếp bát vào máy, và áp dụng cũng như “chịu” sai vài lần sẽ tự rút được kinh nghiệm xếp sao cho khéo, được nhiều và đồ tổng thể sạch.

- Các đồ không nên cho vào máy rửa bát: Thớt gỗ, đũa gỗ, nồi nhôm, nồi chảo, nồi chiên không dầu có lớp chống dính, lòng nồi cơm điện có lớp chống dính, các đồ mạ vàng, đồng.... vì dễ bị bong tróc, biên màu, xỉn màu làm hỏng đồ dùng của mình.

- Các loại hộp nhựa thì nên lưu ý chế độ rửa ở mức 65oC sẽ không bị cong vênh, biến dạng, không bật sấy tăng cường với tiệt khuẩn nếu trong mẻ rửa có đồ nhựa( lưu ý về nhiệt độ của các đổ rửa trong máy).

- Lưu ý không xếp đồ quá cao làm vướng tay phun nước của máy, các chị em hay nhớ là máy hoạt động dựa trên nguyên lý tuần hoàn nước( bơm nước dưới sàn máy lên tay phun và vào bát), và áp lực nước từ tay phun( có thể lên mạng search video hoạt động của máy rửa bát để biết cách máy hoạt động và cách mình sắp xếp đồ dùng sao cho phù hợp để tận dụng tối đa hiệu quả làm việc của máy, khi sắp xong đồ vào máy, đồ cần được sắp ngay ngắn, chắc chắn và quay tay phun cả trên dưới để chắc chắn tay phun không chạm vào bất cứ vật dụng gì để trong máy.

- Luôn luôn dùng đủ combo rửa để đạt hiệu quả tối đa, lượng bột rửa nên phù hợp với lượng đồ trong máy và độ bẩn, dầu mỡ để đạt hiệu quả làm sạch( nhà em dùng bột rửa finish thì với máy 13 bộ đầy đồ e sẽ cho vào khoảng 1 thìa cơm bột rửa, nếu ít hoặc không nhiều đồ dầu mỡ thì 1/2 - 1/3 thìa, vì ngoài bột rửa máy còn rửa bằng nước nóng trong thời gian dài từ 1h - 3h15p.

Nếu muốn bát đĩa bớt mùi bột rửa thì có thể dùng vỏ cam, chanh gắn vào phần thanh nhô lên ở ngăn rửa giữa để cố định trong máy, không thả dưới sàn máy vì quá trình hút nước lên sẽ dễ bị tắc tay phun, KHÔNG CẮT NHỎ vỏ cam, chanh tránh làm tắc tay phun.

Sau khi rửa xong thì nên mở hé cửa tầm 30p đến 1h để bát đũa khô ráo và tránh nước đọng trong máy( với các máy có chế độ tự hé cửa - ở chế độ eco thì không cần canh giờ máy rửa xong rồi hé cửa).

Nên đặt máy gần bồn rửa tiện cho việc sử dụng, các bên bán hàng đều có dịch vụ khảo sát và sửa bếp để lắp đặt máy phù hợp với không gian nhà, nên chị em mình cứ "mạnh dạn" báo bên bán khảo sát hoặc gửi ảnh chụp cho họ tư vấn cho nha, không nên "để tạm" ở lô gia hay tít mù khơi ra bancon nhé, vì sẽ cực bất tiện cho việc dùng về lâu dài, dẫn tới ngại dùng, lãng phí, hoặc chuột, rán chui vào làm hỏng máy.

- Tiếp theo là các “bẫy” khi mua hàng mình “bật mí: cho các chị em khi mua và chọn máy... Thông thường mọi người sẽ tìm hiểu và chọn được một số model ưng ý, sau đó liên hệ với các bên bán hàng để “khảo giá” và chọn mua... lúc này hay gặp các vấn đề sau:

Liên hệ một số bên và được biết mã mình cần/ muốn hết hàng hoặc không có sẵn, nhân viên bán hàng thì ngày nào cũng phải “chạy số” và muốn “tóm” luôn khách hàng nên sẽ có 2 khả năng: 1 là kiểm tra và hẹn khách chờ để nhận được sản phẩm ưng ý đúng như nhu cầu của khách, 2 là tư vấn sang sản phẩm khác có sẵn và giao luôn được, lúc này các chị em mình cần tỉnh táo để tính hết mọi nhu cầu, chức năng, độ bền, bảo hành, ưu nhược điểm của từng dòng nhé... Em tim hiểu sr4 mi05 và hài lòng với mọi chức năng, nhu cầu gia đình nên phải chờ 2,5 tháng để có hàng em vẫn kiên quyết chờ... vì đơn giản là mình mua máy về phục vụ mình và về lâu dài, nên mình nên cân nhắc thà chờ còn hơn “cố” theo người bán để mua mã mình chưa thực sự tin.

- Cạnh tranh về giá: Cái này hay gặp phải vì đa phần bây giờ các hãng đều có các ctv bán hàng, mà ctv thì không phải nhập hàng, không bảo hành, thậm chí không được đào tạo chính thống về sản phẩm, chỉ đăng bài và bán nên sẽ hay bán rẻ hơn các cửa hàng từ vài trăm đến 1 vài triệu tùy từng mặt hàng. Đây là việc phải nhìn nhận và chập nhận do thời buổi kinh tế thị trường, hoặc một số bạn bán hàng order sẽ order đc rẻ hơn tuy nhiên không hoặc sẽ vô cùng khó nếu gặp trục trặc để phải bảo hành, vì đơn giản họ không có chuyên môn, không có kỹ thuật, không “sống chết” với nghề nên việc xử lý khi xảy ra sự cố, hoặc treo đầu dê bán thịt chó là dễ xảy ra, thậm chí lừa đảo đánh vào tâm lý thích rẻ và nhận hàng ngay... để yêu cầu đặt cọc và rồi... bùng là rất nhiều...nên quan điểm mua hàng của em là, không tiết kiệm chút tiền mà mua sự lo lắng về mình. 

Đặc biệt với hàng điện tử càng cần có những cơ sở để chắc chắn rằng mình sẽ không bị “thua thiệt” khi mua hàng đó là: Chọn cửa hàng uy tín, cá nhân bán hàng uy tín, có địa chỉ cửa hàng rõ ràng, có website hoặc fanpage bán hàng chính thức, có kinh nghiệm bán hàng từ 1 năm trở lên, tư vấn nhiệt tình, kỹ càng, hiểu được nhu cầu khách hàng để tư vấn phù hợp, không chê dẫm các sản phẩm mình không có. Cái này người bán hàng có kinh nghiệm sẽ không bao giờ làm nhưng ctv hay cá nhân nhân viên chạy “số” hay làm, và người làm vì tiền sẽ khác người làm vì sự hài lòng của khách.

- Mua của bên nào thì tốt? Thực chất là nếu kinh doanh thật, phát triển thật thì bên nào cũng ngày đêm thay đổi quy trình, nâng cấp quy trình để ngày càng phục vụ tốt hơn cho khách hàng... nên mỗi bên sẽ có một thế mạnh riêng, nhưng với quá trình tìm hiểu của em thì khi quyết định mua các chị ngoài việc tìm hiểu về cửa hàng, người bán, các chị em nên hỏi kỹ về chế độ bảo hành, các lỗi sẽ được bảo hàng, chế độ đổi trả nếu không may trục trặc trong 1 tuần đầu tiên (ưu tiên đổi trả hàng 1 tuần đầu). Chế độ bảo hành tại nhà hay tại trung tâm bảo hành( cái này cần hỏi kỹ vì theo em biết nếu ở Hà Nội hoặc HCM thì hiện tại có trung tâm bảo hành của đa phần các nhà phân phối, nhưng nếu ở các tỉnh thì 1 năm trước chỉ có nhà phân phối HMH là bảo hành tại nhà kể cả ở các tỉnh, còn các nhà phân phối khác sẽ phải gửi lên trung tâm bảo hành của họ nhé). Nên nếu ở tỉnh thì các chị cần quan tâm hơn đến chế độ bảo hành và quy trình bảo hành tại nhà hay tại TTBH nha... nên ưu tiên các thương hiệu lớn, có tên tuổi, có thơi gian bán hàng ở thị trường VN lâu vì dễ bảo hành, có sẵn linh kiện thay thế nếu cần, có thời gian “thử nghiệm với môi trường và thói quen sinh hoạt của VN. Nhiều người hay bỏ qua việc này, nên có thể sp này tốt ở thị trường nước khác nhưng về VN thì dễ hỏng hóc hơn do khí hậu hoặc thói quen sử dụng đồ, sinh hoạt khác nhau.

Nên mua máy to hẳn nếu là gia đình trẻ, vì nhu cầu con cái sẽ dần tăng lên, nhu cầu tụ họp bạn bè... lúc này với máy nhỏ có thể chỉ phù hợp thời điểm này nhưng 1 - 2 năm sau lại không còn phù hợp... hoặc đơn giản có khách hay nhu cầu dùng tăng lên lại phải quay về rửa tay 1 nửa thì mất công.

Với gia đình chỉ có cha mẹ già thì việc mua những con nhỏ là ưu tiên, vì đa phần các ông bà không có thay đổi nhiều về thói quen sinh hoạt, và với tính tiết kiệm thì mua máy to có khi ông bà lại ít hoặc không dùng vì thấy nó “lãng phí”.

Trên đây là một số review, cách khắc phục một số lỗi hay gặp của máy rửa bát, cách chọn mua và tìm hiểu thông tin về chố mình mua sản phẩm, hi vọng sẽ giúp các chị em mình lựa chọn được một sản phẩm ưng ý và phù hợp với nhu cầu nhà mình."

Nguồn: Hoàng Hằng Tup