Được biết, TP.HCM tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 16/8 đến hết ngày 15/9 với nguyên tắc "ai ở đâu thì ở đó".

Để đảm bảo nguyên tắc này, chính quyền TP có 3 hỗ trợ với người lao động nghèo. Cụ thể:

Hỗ trợ túi an sinh

Trên Báo Pháp luật TP.HCM có dẫn lời của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết ngày 15/8, TP.HCM đã chuẩn bị 1 triệu túi an sinh để sẵn sàng hỗ trợ người dân khó khăn khi TP tiếp tục giãn cách xã hội.

Chính sách túi an sinh nhằm đảm bảo cấp phát cho các hộ 2 đến 4 người hoặc phòng trọ 4 người đủ lương thực, thực phẩm sử dụng trong một tuần để người dân an tâm ở trong nhà chống dịch, đảm bảo người dân không bị thiếu, không bị đói và yên tâm thực hiện Chỉ thị 16 "ai ở đâu, ở yên ở đó".

Trong túi an sinh này sẽ bao gồm: 10 kg gạo, mì gói và thực phẩm, nước tương, nước mắm, dầu ăn, bột nêm, đường, thuốc men thông dụng, khẩu trang, dầu gió, thuốc hạ sốt…

Ngoài các vật phẩm kể trên, từng địa phương có thể thêm vào rau củ quả, đồ dùng khác tùy thuộc ngân sách.

Đối tượng nhận túi an sinh gồm hộ nghèo, cận nghèo, những công nhân lao động không về quê đang ở các khu nhà trọ.

ho-tro-nguoi-lao-dong-ngheo-1629107969.jpg
Người lao động nghèo sẽ được hỗ trợ khi TP.HCM tiếp tục giãn cách thêm 1 tháng. Ảnh: Doanh nghiệp và Tiếp thị.

Kinh phí thuê phòng trọ

Trên Báo Đại Đoàn Kết có trích lời ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức nhanh chóng rà soát, lên danh sách những công nhân lao động, học sinh sinh viên, người lao động nghèo đang gặp khó khăn trên địa bàn để tiến hành hỗ trợ về tiền nhà trọ.

Nguồn này cũng dẫn lời ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho hay, TP sẽ mở rộng đối tượng được hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 900 tỉ đồng trong đợt 2 và cố gắng đưa tiền hỗ trợ nhanh nhất đến các trường hợp lao động tự do và các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tiêm vắc xin miễn phí

Trước tình hình dịch bệnh rất phức tạp, TP.HCM đã thống nhất chủ trương tiêm vắc xin Covid-19 cho tất cả người dân đang sinh sống tại TP, không phân biệt là thường trú hay tạm trú, tuy nhiên có những nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm trước.

Trong 15 nhóm ưu tiên tiêm vắc xin tại TP.HCM có nhóm đối tượng là người thuộc diện chính sách, có công và đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người yếu thế.

Với việc tiêm vắc xin nhanh chóng chính là liều thuốc tinh thần giúp những người lao động nghèo ở TP vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Như vậy, TP.HCM liên tục giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ khác nhau từ 31/5 đến nay; nếu kéo dài đến 15/9 thì người dân thành phố trải qua 3 tháng rưỡi giãn cách xã hội.

Việc giãn cách kéo dài thực sự ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người lao động nghèo sinh sống tại TP.HCM.

Với việc hỗ trợ này, hi vọng sẽ giúp người lao động nghèo phần giảm bớt khó khăn để cùng nhau thực hiện nghiêm chỉ thị giãn cách với mục đích lớn nhất là chiến thắng dịch Covid-19.

Link nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tphcm-gian-cach-them-1-thang-nguoi-lao-dong-ngheo-duoc-ho-tro-gi-161211608112902223.htm