Cụ thể, trên mạng Facebook và một số website, sản phẩm Viên Giải Rượu Nhất Nhất 23 được quảng cáo với những công dụng như: "Làm giảm, làm hết các triệu chứng say rượu như: khô miệng, khát nước, ói mửa, đau nhức cơ, không kiểm soát được hành động…; Bổ gan, mát gan tăng cường chức năng giải độc, chuyển hóa lượng cồn trong gan và cơ thể; Phục hồi chức năng gan, giải độc, chống oxy hóa, ngăn ngừa mỡ bám trên gan; Hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm gan vì uống nhiều bia rượu; Chống lại các biểu hiện dị ứng bia, rượu: mặt đỏ ngầu, tim đập nhanh, ngứa miệng, mắt, nghẹt mũi, khó thở, dị ứng, mề đay, mẩn ngứa".

67i-1654488747.jpg

Nhiều thông tin sai sự thật về công dụng, chất lượng Viên Giải Rượu Nhất Nhất 23 trên mạng xã hội. Ảnh: Chất lượng Việt Nam

Đọc những lợi giới thiệu này có lẽ ai cũng đều sẽ nghĩ rằng sản phẩm Viên Giải Rượu Nhất Nhất 23 đúng là “thần thánh”, người say rượu tỉnh táo sau 4-5 giờ đồng hồ, thậm chí "bất bại" trên bàn nhậu, không bị gián đoạn cuộc nhậu.

Tuy nhiên theo thông tin tìm hiểu trên Chất lượng Việt Nam (VietQ), nội dung trong giấy phép quảng cáo sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp cho sản phẩm Viên Giải Rượu Nhất Nhất 23 thì sản phẩm này chỉ có công dụng là "Hỗ trợ bổ huyết, hoạt huyết. Hỗ trợ giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Hỗ trợ giảm các triệu chứng dị ứng, mẩn ngứa, mề đay, tiêu hoá kém do chức năng gan suy giảm, dùng nhiều bia rượu, thuốc có hại tới viêm gan".

Như vậy, nếu đối chiếu nội dung quảng cáo trên có thể thấy, những thông tin trên trang Facebook quảng cáo sản phẩm Viên Giải Rượu Nhất Nhất 23 có công dụng "làm hết triệu chứng say rượu, chống oxy hoá, ngăn ngừa mỡ bám trên gan" hay "hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm gan" là sai sự thật, không đúng với nội dung đã được cơ quan chức năng phê duyệt và công dụng thực tế của sản phẩm. Bản thân mình lo ngại không biết những thông tin quảng cáo như thế này liệu có khiến người tiêu dùng chủ quan trước tác hại của rượu bia?

Tìm hiểu kĩ hơn về Viên giải rượu Nhất Nhất 23 được biết sản phẩm này còn có tên gọi khác là Viên Giải Rượu Ngự Y Mật Phương 23 hay Viên nén Nhất Nhất 2. Đây là sản phẩm được sản xuất tại Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất (thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất). Đơn vị phân phối sản phẩm này là Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất (địa chỉ tại số 24, ngõ 22 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Công ty này do bà Nguyễn Yến Linh làm đại diện pháp luật.

 góc độ người tiêu dùng, trước những thông tin quảng cáo tràn lan về Viên giải rượu Nhất Nhất 23 trên mạng xã hội mình nghĩ mọi người vẫn nên thận trọng, không nên lạm dụng sản phẩm này trước mỗi cuộc nhậu.