Mấy ngày gần đây, đọc tin tức tôi thường xuyên thấy hiện tượng các loại thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như "thần dược" trị bách bệnh về xương khớp đang tiếp tục làm mưa làm gió trên mạng xã hội để lừa đảo bán cho người bệnh với giá "cắt cổ". 

Điển hình như bài báo trên Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh về nhóm người có tên Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise do Nguyễn Thanh Phong (quê Phú Thọ) lập ra có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm Pháp luật khi tư vấn, bán loại thực phẩm chức năng Xương Khớp Ông Bồng như thuốc chữa bệnh.

"Chưởng môn" của sản phẩm Xương khớp Bà Ngọ là nhân vật Vũ Ngọc và có hệ thống hoạt động tương tự như đa cấp. (Ảnh: Báo GĐXH)

Cùng với đó là dấu hiệu sai phạm lừa đảo tương tự xuất hiện trong sản phẩm Xương Khớp Bà Ngọ của nhóm người do Vũ Ngọc (SN 1985, trú tại Hà Nội) làm "chưởng môn" đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Cụ thể bài viết như sau: "Sau một thời gian chìm lắng, gần đây PV tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc cho biết, nhóm người trên vẫn âm thầm quảng cáo, rao bán sản phẩm Xương Khớp Bà Ngọ trên mạng, lừa đảo bệnh nhân.

Trên mạng xã hội ngay sau dòng quảng cáo đã có rất nhiều người vào tố cáo sản phẩm Xương Khớp Bà Ngọ không hề hiệu quả như quảng cáo. (Ảnh: Chụp màn hình).

Ông Tuấn Thành (đến từ Nam Định) cho biết, sau khi thấy quảng cáo quá nhiều trên mạng và Facebook ông cũng đã tin tưởng và thử mua sản phẩm về dùng thử. Tuy nhiên, sau khi bỏ ra số tiền 7 triệu đồng để mua bộ liệu trình về uống trong 4 tháng ông mới ngộ ra là mình bị lừa.

"Tính ra tôi đã uống 4 tháng nhưng không hề thấy tác dụng gì, trong khi đó tôi mua thuốc 7 triệu đồng. Họ thì tư vấn quảng cáo uống là chắc chắn khỏi bệnh...", ông Thành chia sẻ. Đồng thời cho biết, sau vụ việc này sẽ không bao giờ tin tưởng vào các quảng cáo trên mạng nữa.

Ông Thành sau đó lên mạng cảnh báo những người khác không nên tin tưởng vào sản phẩm Xương Khớp Bà Ngọ nữa.

Cũng liên quan đến thông tin sản phẩm Xương Khớp Bà Ngọ, trao đổi với chúng tôi lãnh đạo phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trên địa bàn không hề có địa chỉ nhà thuốc hay phòng khám nào mang tên Xương Khớp Bà Ngọ như quảng cáo trên mạng (quảng cáo ở địa chỉ phố Trung Yên 9, phường Yên Hòa).

Bên cạnh đó, điểm giống với Xương Khớp Ông Bồng là Xương Khớp Bà Ngọ dường như chỉ hoạt động bán hàng trên Facebook và điện thoại thông qua các bác sĩ "online".

Rất nhiều người dân "mắc bẫy lừa" tin tưởng vào quảng cáo của Xương Khớp Bà Ngọ. (Ảnh: Chụp màn hình).

Những thông tin quảng cáo đưa ra rất nhiều địa chỉ của nhà thuốc mà không cố định 1 nơi. Thậm chí có trang quảng cáo địa chỉ ở số 2 Lê Văn Thiêm (Thanh Xuân, Hà Nội) trùng địa chỉ với Xương Khớp Ông Bồng.

Như vậy, phải chăng Xương Khớp Bà Ngọ cũng là sản phẩm do nhóm người do Vũ Ngọc lập ra để lừa đảo người bệnh cả tin? Ở diễn biến khác, quá trình điều tra vụ việc PV cũng phát hiện một số sản phẩm TPCN được hô biến như thuốc để chữa bệnh về xương đang hoành hành trên mạng với các phương thức hoạt động tương tự như Xương Khớp Ông Bồng và Xương Khớp Bà Ngọ. Có thể kể ra đây như sản phẩm Khớp An Việt".