Các ngân hàng và cơ quan công an liên tục ra các khuyến cáo, cảnh báo, song nhiều khách hàng vẫn cả tin cung cấp mã OTP cho kẻ gian để rồi trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

"GÓC CẢNH BÁO: TECHCOMBANK

Xin lỗi các bạn , mình đăng bài không liên quan đến oto lắm nhưng mình muốn cảnh báo cho mọi người biết về vấn đề này.

Tình hình là cách đây 3 ngày vợ mình khôi phục mật khẩu trên app Techcombank nhưng không được nên đã gọi lên tổng đài của Tech theo số trên APP, 1 lúc sau thì có một số điện thoại 02838882858 gọi đến yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản và hướng dẫn ra quầy giao dịch của tech để khôi phục mật khẩu. Ngày hôm qua không có bất cứ cuộc gọi nào, đến sáng nay khi vợ mình ra quầy giao dịch của Tech để xin cấp lại mật khẩu banking thành công thì đến trưa số điện thoại kia gọi lại nói là "Chị đã kích hoạt lại mật khẩu trên app thành công, vui lòng truy cập vào link trên tin nhắn gửi về để kích hoạt lại tài khoản". Vợ mình thấy vẫn sđt cũ và thấy họ biết là mình đã kích hoạt lại được tài khoản nên cũng không nghi ngờ làm theo, sau đó họ lại gọi lại yêu cầu đưa OTP và vợ mình lại đưa OTP cho họ, kết quả là toàn bộ số tiền là 25tr trong tài khoản đã bị chuyển hết sang 1 tk khác.

200614133-2924255054510980-7945409196951796286-n-1624614745.jpg

Cái mình đang thắc mắc ở đây là tại sao số điện thoại lừa đảo kia lại biết vợ mình vừa gọi tổng đài hỏi về việc cấp lại mật khẩu? Và tại sao cả ngày hôm qua không gọi mà đúng sáng nay đi làm lại mật khẩu thì họ lại biết và gọi? Mình đã gọi điện lên tổng đài Tech họ nói đã tiếp nhận và chờ 45 ngày nhưng mình nghĩ rất khó, mình cũng đã ra công an trình báo. 

PS: Mình đã thử search fb sđt trên rất nhiều người cũng bị lừa đảo giống mình cũng bằng sđt trên, rất mong cơ quan chức năng vào cuộc sớm sử lý những đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản như này.

Cập nhật: Có lẽ do 3 ngày trước vợ e có đăng fb cá nhân hỏi nên nó đã biết thông tin và gọi cho vợ e, và hôm nay nó gọi lại cũng là trùng hợp hoặc nó cố tình gọi cách ra cho mình đi khôi phục xong mới gọi."

Theo dõi bài chia sẻ của Facebook Nguyễn Ngọc Thành, mình thấy người vợ đã quá bất cẩn khi nhấn vào đường link lạ rồi còn cung cấp mã OTP trong khi các ngân hàng đã liên tục khuyến cáo khách hàng không cung cấp các thông tin bảo mật E-banking như tên đăng nhập, mật khẩu, mã bảo mật OTP, mã kích hoạt Smart OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ Techcombank cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng. Tuy nhiên, có thể thông cảm một phần bởi đối tượng lừa đảo đã quá tinh vi, đưa ra các thông tin xác thực khiến khách hàng lơ là cảnh giác.

Qua sự việc này, mong rằng các bạn nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo giả mạo ngân hàng, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai và không nhập mật khẩu/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ do người khác gửi đến, đặc biệt các trang web giả mạo các dịch vụ chuyển tiền. Đồng thời, mỗi người cần luôn ý thức với việc bảo mật thông tin cá nhân. Cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo, như vị khách này đã lên mạng hỏi thông tin vậy.

Mong ngân hàng Techcombank và cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ số điện thoại 02838882858, ngăn chặn sự việc tương tự xảy ra!