Vinfast: Cần xem xét lại quy trình và nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Nguyễn Bá Việt
Bài viết: 1

Vừa qua, khách hàng mua xe Vinfast đã vô cùng bức xúc về việc xe ô tô Vinfast của mình bị hỏng "ngang đường- lần 2" nhưng đều không nhận được sự "cứu trợ" như kỳ vọng. Ngược lại, khách hàng vô cùng "thất vọng" trước cách làm, cách phục vụ của nhân viên hãng xe ô tô Vinfast.

Mặc dù mới mua xe ô tô được thời gian chưa dài, chưa hết thời gian bảo hành nhưng xe ô tô Vinfast của khách hàng đã bị 2 lần chết máy ngang đường và phải "Cấp cứu", ngoài ra có nhiều "lỗi" khác.... Càng "ngẫm" khách hàng càng thấy dư luận nói mình làm "chuột bạch" cũng đúng, nhưng vì yêu nước và cũng vì tinh thần "ủng hộ" Vinfast nên khách hàng "bất chấp" rủi ro để rồi quyết định mua xe ô tô Vinfast, nay thì quá thất vọng khi tiếp tục xe bị "cấp cứu" nhưng không nhận được sự hỗ trợ "đáng tin cậy" từ Vinfast.

1vff-1623337442.jpg
Gara Vinfast trên đường Trịnh Văn Bô (đường Trần Hữu Dực kéo dài), thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.
2vff-1623337462.jpg
Gara Vinfast trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Đó là lần thứ hai và cũng khá giống lần đầu, vào chiều ngày 09/6/2021, khi khách hàng di chuyển đến khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau khi dừng xe tắt máy, khách hàng khởi động để di chuyển thì máy không nổ, khách hàng gọi điện cho người của gara ô tô Vinfast trên đường Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, Nam Từ Liêm thì được hỏi rất nhiều (nào là xe làm sao, đang ở đâu, tình trạng như thế nào.v.v....), sau đó được nhân viên ở đây giới thiệu cho khách hàng gọi đến đường dây nóng của Vinfast, nghĩ tưởng sẽ được hỗ trợ kịp thời nhưng khách hàng quá thất vọng về cung cách làm việc của nhân viên trực "đường dây nóng", họ cũng hỏi rất nhiều (nào là xe mua bao giờ? Hết thời gian bảo hành chưa? (trong khi đó họ không hiểu là tất cả các xe ô tô của Vinfast cho đến nay đều chưa hết thời gian bảo hành vì Vinfast mới ra đời và xe ra đời đầu cũng chưa hết thời gian bảo hành là 3 năm- Vì sao họ không hiểu điều này nhỉ,..v.v.); Biển kiểm soát ? Đang ở đâu ? Muốn cơ sở nào sửa chữa (trong khi đó khách hàng chỉ muốn là "cấp cứu" càng nhanh càng tốt vì trời nóng lực, nếu như "hotline" cứ chỉ định cơ sở nào gần nhất để ra nhanh nhất "cấp cứu" cho khách hàng có tốt hơn không ?.v.v...

Sau đó, "hotline" giới thiệu cho gara ô tô của Vinfast trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TPHà Nội để "cứu trợ". Tưởng là "đã ổn", nhưng khách hàng lại bị "hành" lần nữa và lại "được hỏi": xe làm sao? ...Đang ở đâu ? (tương tự các câu hỏi có vẻ rất "vô duyên" như các "nhân viên" trước,.v.v. Nhưng, cuối cùng nhân viên này lại có lời "xin lỗi" khách hàng là hiện nay đã hết giờ làm việc nên nhân viên đã về hết và "chúng tôi" sẽ hỗ trợ khách hàng gọi cứu trợ bên ngoài,...

Đến đây thì khách hàng không còn kiên nhẫn thêm được nữa và không còn một chút tin tưởng nào vào hỗ trợ dịch vụ sau bán hàng để "cứu trợ" cho mình nữa. Lúc này khách hàng phải nghĩ ngay đến "Cứu trợ" từ bạn bè và người thân, quan hệ xã hội, v.v.

3vff-1623337497.jpg
Gara Vinfast trên đường Trịnh Văn Bô (đường Trần Hữu Dực kéo dài), thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Thật là quá thất vọng và vô cùng bức xúc, khách hàng phải thông qua mối quan hệ bạn bè để nhờ "cấp cứu" cho mình chứ không "trông chờ" vào Vinfast nữa. Cũng thật may mắn, sau một thời gian dài đứng giữa trời nóng lực chờ đợi sự "cứu trợ" của Vinfast không thành thì có người bạn làm Công an đã gọi giúp thợ sửa ô tô mang đồ sửa chữa đến "cứu giúp" và đã thành công việc "cứu giúp" xe ô tô Vinfast cho khách hàng và xe đã nổ máy được để đi về nhà. Rất cảm ơn "ông bạn" Công an và người thợ sửa xe ô tô (không phải của Vinfast) do "ông bạn" Công an đưa đến giúp !.

Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi, nếu không phải là khách hàng này có quen biết rộng và có "bạn bè" cứu giúp thì sao đây ? Khách hàng phải đợi đến khi nào mới "cứu hộ" được ? Nếu khách hàng là nữ giới mà đi vào khu vực vắng vẻ, trên đường cao tốc giữa trời nắng nóng hay giữa đêm khuya mà xe chết máy và phải đợi "cứu hộ" nhiều tiếng đồng hồ thì sẽ sao đây ? Rất nhiều tình huống "éo le" khác có thể diễn ra mà không dự tính trước được, nhưng vẫn bị "bất lực" do không có "cứu trợ" thì không biết làm thế nào ?..v.v.

4vff-1623337520.jpg
Đồng hồ xe ô tô Vinfast của khách hàng "báo lỗi" máy khi xe đang chạy sau "sự cố" phải "cứu trợ"(?!)

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời góp phần nâng cao uy tín dịch vụ sau bán hàng của hãng xe Vinfast cũng như không để mất đi thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế, rất mong Vinfast sớm khắc phục những lỗi đã và đang tồn tại, nâng cao trình độ tay nghề cho nhân viên để không ngừng hoàn thiện mình, tránh dư luận không tốt và gây bức xúc cho khách hàng- Người đã từng đồng hành, tin tưởng và ủng hộ sự phát triển của Vinfast trong suốt thời gian qua. Đó cũng là cách để khách hàng không quay lưng lại với Vinfast.