Như mọi năm, vào thời điểm này, tôi và hầu hết các phụ huynh đã chuẩn bị sẵn sàng sách giáo khoa và tài liệu cho con để bước vào năm học mới, nhưng năm nay tôi vẫn chưa thể mua nổi sách cho con khi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa năm học sẽ bắt đầu. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, sách giáo khoa không phải mặt hàng thiết yếu nên các cửa hàng sách đều phải đóng cửa. Mua trực tiếp tại các cửa hàng sách không được, tôi tìm cách đặt mua ​trên mạng thì lại gặp khó khăn trong việc vận chuyển. Việc này khiến không chỉ bản thân tôi mà nhiều phụ huynh trên cả nước đang vô cùng lo lắng.

sach-giao-khoa-1629192211.jpg
Hiện sách giáo khoa và đồ dùng học tập đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển do không phải là ngành hàng thiết yếu. Ảnh: Laodong.vn.

Tìm hiểu thông tin về vấn đề này trên báo Zing.vn, tôi được biết: Chiều 16/8, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, có văn bản kiến nghị đưa sách giáo khoa và sách hướng dẫn chăm sóc sức khỏe vào nhóm hàng hóa thiết yếu.

"Cục Xuất bản, In và Phát hành đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa sách giáo khoa và sách hướng dẫn chăm sóc sức khỏe vào nhóm hàng hóa thiết yếu theo thẩm quyền của địa phương trên cơ sở thực hiện Công văn số 4481/BCT-TTTN ngày 27/7/2021 của Bộ Công Thương về hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế và diễn biến từng khu vực, tiếp tục xem xét, kiến nghị cho phép vận chuyển, phát hành các loại sách khác trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội”, trích nội dung của văn bản.

Kiến nghị được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu sách giáo khoa và sách chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội, hỗ trợ các đơn vị xuất bản, phát hành vượt qua khó khăn của dịch Covid-19.

Vào thời điểm hiện tại, tôi thấy sách giáo khoa đang là mặt hàng cấp thiết cần được vận chuyển, cung ứng kịp thời đến nhà trường, học sinh và giáo viên chuẩn bị cho khai giảng năm học mới, do đó đề nghị cơ quan chức năng sớm công nhận sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông phân phối, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh khi năm học mới đang cận kề.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại link bài: https://zingnews.vn/kien-nghi-dua-sach-giao-khoa-vao-nhom-hang-hoa-thiet-yeu-post1251710.html