Tài khoản Facebook Thuy Trinh chia sẻ đã làm việc ở công ty TNG 14 năm. Khi chị này nghỉ việc, công ty TNG đã yêu cầu phải trả lại tháng lương thứ 13.

tng-1-1624268696.jpg

Theo như mình tìm hiểu thì tiền lương tháng 13 thực chất là một khoản tiền thưởng trong năm. Đây là khoản tiền do kết quả làm việc của năm trước đó mà người lao động được hưởng.

tng-3-1624268695.jpg

Vậy thì yêu cầu của công ty TNG có đúng luật không?

Tại Điều 43, Bộ luật lao động năm 2012 quy định về nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật như sau:

– Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

– Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

– Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động (nếu có).

Từ căn cứ trên cho thấy, dù bạn Thuy Trịnh đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì pháp luật cũng không yêu cầu bạn phải trả lại tiền lương tháng 13 và công ty TNG cũng không có quyền đòi lại tiền lương tháng 13 của bạn Thuy Trịnh. Đằng này, theo dõi bài đăng của bạn Thuy Trịnh, có thể thấy việc bạn này nghỉ việc đã được phía công ty TNG công nhận trong Quyết định Chấm dứt hợp đồng lao động ngày 14/4/2021 là "NLĐ đơn phương chấm dứt đúng luật". Vì thế, công ty TNG càng không có lí do gì để đòi lại tiền lương tháng thứ 13.

tng-2-1624268695.jpg

Cống hiến, gắn bó với công ty 14 năm mà cuối cùng khi nghỉ xảy ra sự việc như này thì thật đáng tiếc. Hiện sự việc chưa được xác thực thông tin từ phía công ty TNG. Mong rằng công ty TNG sớm làm rõ và đưa ra câu trả lời thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.