Mới đây, Bộ Y tế đồng ý sử dụng hai loại vaccine Covid-19 để tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi từ tháng 4. Việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ khiến rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng, đặc biệt là những phản ứng sau tiêm.

Đọc tin trên tạp chí Doanh nghiệp và tiếp thị, mình có thấy chia sẻ từ bác sĩ cho biết về một số phản ứng thường gặp ở trẻ 5-11 tuổi sau khi tiêm vaccine Covid-19 nên muốn chia sẻ ngay đến mọi người.

Theo đó, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội) cho biết, vắc xin tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi khi triển khai ở một số nước đã gặp một số phản ứng sau:

Phản ứng tiêm chủng thường gặp như: đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao với liều thứ 2), sưng tại vị trí tiêm.

Các phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi tứ 5-11 tuổi là sưng tại vị trí tiêm trên 80%, kiệt sức trên 50%, đau đầu trên 30%, tấy đỏ tại vị trí tiêm trên 20%, đau cơ và ớn lạnh trên 10%.

Một số phản ứng thường gặp: Buồn nôn, tấy đổ tại vị trí tiêm.

Phản ứng ít gặp: nổi hạch, phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù, mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm

Phản ứng nặng: Rất hiếm gặp tỷ lệ 1/10.000 viêm cơ tim, viêm màng tim.

Bên cạnh những phản ứng trên,  PGS.TS Dương Thị Hồng cho cũng cho biết thêm: "Vắc xin tiêm cho trẻ em cũng mới được triển khai tiêm cho trẻ em từ đầu năm 2022 cho nên các phản ứng vẫn đang trong quá trình ghi nhận. Tuy nhiên chúng tôi chưa ghi nhận phản ứng viêm cơ tim, viêm ngoài màng tim tại các nước đã triển khai tiêm chủng".

tiem-vac-xin-cho-tre-em-1648804764.PNG
Trẻ từ 5-11 tuổi có thể gặp nhiều phản ứng sau khi tiêm  vaccine Covid-19. Ảnh: Doanh nghiệp và Tiếp thị.

Vì là lần đầu tiến hành tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi nên để đảm bảo an toàn thì các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao tình trạng của các con sau khi tiêm.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, các phản ứng phản vệ sau tiêm hiếm gặp nhưng không được chủ quan. Do vậy cần phải chuẩn bị công tác xử lý tai biến nặng luôn phải sẵn sàng.

Các phản ứng nặng, trầm trọng sau tiêm ghi nhận ở nhóm tuổi 5-11 tuổi là thấp hơn so với các nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, khi triển khai tiêm cho trẻ em cũng phải hết sức thận trọng theo dõi các phản ứng sau tiêm.

Cụ thể: 

Trẻ cần phải được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút. Tiếp tục theo dõi trẻ trong 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

 PGS.TS Dương Thị Hồng lưu ý: "Trong 3 ngày đầu sau tiêm cần phải có người theo dõi trẻ 24/24, tránh vận động mạnh. Trong những ngày đầu, đặc biệt vào ban đêm phải có người theo dõi trẻ để phát hiện những triệu chứng bất thường và đưa trẻ tới cơ sở y tế sớm".

Bên cạnh việc theo dõi, thì các bậc phụ huynh cần phải bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm: Tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Ngoài ra, cần thường xuyên đo thân nhiệt, nếu có: Sốt dưới 38,5 độ C: Cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước. Không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

Sốt từ 38,5 độ C trở lên: Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Như vậy, trên đây là toàn bộ những phản ứng có trẻ 5-11 tuổi có thể gặp sau khi tiêm vaccine Covid-19. Các bậc phụ huynh cần nắm chắc để có thể phát hiện và ứng biến kịp thời nếu như con em mình gặp phải.