Lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp cùng lòng tin của nhân dân, xuất hiện trường hợp đối tượng giả mạo cổng thông tin điện tử Bộ Y Tế xin trợ cấp tiêm chủng vaccine COVID-19 và lừa tiền cứu trợ.

Website có giao diện giả mạo Bộ Y tế này thông báo chào mời người truy cập đăng ký tiêm chủng, thông qua một banner lớn hiện trên màn hình. Khi bấm vào nút đăng ký, người dùng được chuyển hướng sang một website khác với tên miền khác. 

gia-mao-bo-y-te-1627637359.jpg

Tại đây, người dùng được yêu cầu nhập các thông tin cá nhân như họ tên, số CMND, số điện thoại, và đặc biệt là tên và mật khẩu Internet Banking của ngân hàng. Nếu người dùng nhập các thông tin này, họ sẽ đứng trước nguy cơ bị hacker đánh cắp tài khoản ngân hàng và gây thất thoát tài sản.

Ngay khi phát hiện các trang web như honapply.vn và miniboon.vn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý để gỡ bỏ.

Đồng thời, Bộ Y tế đưa ra thông báo: Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế chỉ tồn tại duy nhất tại địa chỉ: https://www.moh.gov.vn.

gia-mao-bo-y-te-1627637392.png

Qua vụ việc này, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia nhắc nhở mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thông tin có nội dung tương tự. Thường xuyên truy cập vào các website chính thống của Bộ Y tế tại địa chỉ https://moh.gov.vn/ để cập nhật thông tin tin cậy.

Bên cạnh đó, mọi người cần nâng cao cảnh giác, đề phòng cao độ để bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo đang ngày càng gia tăng, một số thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng như giả mạo thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến Covid-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, đến hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư,…

Nếu người dùng internet khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho Trung tâm NCSC tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn.

Nguồn: https://moh.gov.vn/thong-tin-chi-dao-dieu-hanh/-/asset_publisher/DOHhlnDN87WZ/content/bo-y-te-canh-bao-trang-web-gia-mao-cong-thong-tin-ien-tu-bo-y-te?

https://ncov.moh.gov.vn/vi/web/guest/-/6847426-6356