Theo thông tin trên Diễn đàn Pháp Luật, mới đây, nhiều khách hàng của chuỗi cửa hàng Keinshoku Gyomu phản ánh về việc chuỗi cửa hàng này bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không gắn nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Một siêu thị Keinshoku Gyomu tại Hà Nội. Ảnh: Internet

Cụ thể, theo khảo sát của PV tại các siêu thị Keinshoku Gyomu ở địa chỉ 302 Cầu Giấy, 17 Nguyễn Khang... có rất nhiều mặt hàng từ các thương hiệu Nhật Bản được bày bán, trong đó chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, thực phẩm chức năng, đồ dùng gia đình, đồ dùng trẻ em...  Tuy nhiên, trong số này có nhiều sản phẩm bao bì không được dán tem nhãn phụ tiếng Việt khiến người tiêu dùng "mù mờ" về những thông tin cần thiết như nguồn gốc xuất xứ, nhà nhập khẩu, thành phần, cách sử dụng, cảnh báo,... Những sản phảm không nhãn mác tiếng Việt chẳng khác nào "đánh đố" người tiêu dùng. Do vậy, mỗi khi muốn biết công dụng của sản phẩm, khách hàng lại phải nhờ nhân viên bán hàng giải thích.  

Việc này tiềm ẩn nguy cơ khiến khách hàng vô tình hiểu lầm, hiểu sai và sử dụng sản phẩm sai công năng, mục đích dẫn đến hậu quả "khó lường", đặc biệt là đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Các sản phẩm chức năng được bán đa dạng nhưng không dán nhã phụ hướng dẫn liều lượng. Ảnh: TDTT

Đáng nói, trong số những mặt hàng bày bán tại chuỗi siêu thị Keinshoku Gyomu, cũng có mặt hàng được dán nhãn tiếng Việt, tiêu biểu như một sản phẩm Cháo mơ ăn liền do Công ty cổ phần Kein (địa chỉ tại 28 Hàng Muối, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) nhập khẩu và phân phối. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, được biết, tại địa chỉ của công ty không hề treo biển tên công ty và cũng không mở cửa hoạt động.

Không những vậy, một khách hàng thắc mắc: “Trong quá trình mua hàng ở chuỗi cửa hàng trên trong khi xuất hoá đơn của cửa hàng không ghi kèm Thuế GTGT, không biết cửa hàng này có khai thuế với cục hải quan trong quá trình nhập khẩu hàng không?”.

Được biết, chuỗi siêu thị Keinshoku Gyomu thuộc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Kein có địa chỉ tại 212 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Hệ thống chuỗi siêu thị Keinshoku Gyomu gồm 6 cơ sở tại 4 tỉnh thành Hà Nội, Yên Bái, Hà Nam, Vĩnh Phúc.

Hiện tại, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh về việc chuỗi siêu thị hàng Nhật này.