Mọi người đều thấy tình hình dịch bệnh lần này diễn biến phức tạp và khó lường hơn trước. Mới đây, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã nhấn mạnh, theo tính toán của cơ quan chuyên môn Bộ Y tế, nếu chúng ta không sớm phát hiện được hết các trường hợp F0, nếu để lọt một trường hợp thì từ nay đến 7/2 có thể sẽ có tới hàng trăm F0 ngoài cộng đồng. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Sáng nay nghe tin Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 đề nghị cắt vĩnh viễn thuê bao của cá nhân nào cố tình trốn khai báo y tế. Tôi thấy việc cắt vĩnh viễn thuê bao của cá nhân nào cố tình trốn khai báo y tế là một việc làm cần thiết để giúp cơ quan chức năng nhanh chóng khoanh vùng và dập dịch. Giả sử, một người dương tính với SARS-CoV-2 trốn khai báo y tế thì hậu quả thực sự khó lường.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (SARS-CoV-2), Ban Chỉ đạo đã đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khai báo y tế toàn dân. Những đối tượng trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm. Đồng thời, đề nghị các nhà mạng VNPT, Viettel, Mobifone cắt thuê bao vĩnh viễn đối với các trường hợp cố tình trốn khai báo y tế (đã nhắn tin nhắc nhở).

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo khuyến cáo mạnh mẽ, yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang; hạn chế tập trung đông người ở khu vui chơi, giải trí; tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu...

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng cần thay đổi chiến lược, nâng các biện pháp đáp ứng cao hơn một mức so với đợt dịch trước, trong đó thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc hạn chế tập trung đông người theo Chỉ thị 15/CT-TTg phù hợp cho từng địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. 

Nguồn tham khảo: 

https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cat-vinh-vien-thue-bao-dien-thoai-nhung-nguoi-co-tinh-tron-khai-bao-y-te-162210302210010485.htm

https://thanglong.chinhphu.vn/%E2%80%98neu-de-lot-1-f0-den-7-2-se-co-toi-hang-tram-f0-ngoai-cong-dong%E2%80%99

Việc khai báo y tế là việc làm cần thiết lúc này, người dân cần chung tay thì mới có thể đẩy lùi dịch bệnh. Trốn tránh khai báo y tế là việc làm không chấp nhận được và cần có mức xử phạt thật nghiêm. Không thể vì một cá nhân mà ảnh hưởng tới nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, cơ quan chức năng và người dân Việt Nam.