Theo UBND TP Hà Nội, hiện nay có nhiều trường hợp cấp và sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng; có một số chốt kiểm soát chưa siết chặt việc kiểm tra dẫn đến tình trạng đông người đi lại trên đường, không thực hiện nghiêm việc giãn cách, ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Do đó, trong lần đợt giãn cách xã hội đợt này có điểm nổi bật hơn chính là quy định tăng thêm một số giấy tờ yêu cầu người dân cần mang theo khi đi đường. Cụ thể gồm:

1. Giấy đi đường theo mẫu ban hành ngày 29/7 có xác nhận của cơ quan/doanh nghiệp/tổ chức và UBND phường;

2. Căn cước công dân/ Chứng minh thư nhân dân;

3. Lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị;

giay-di-duong-1628503148.jpg

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội TƯ trên địa bàn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17 và Công điện 18 của Chủ tịch UBND TP. Bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ.

Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn thể thuộc TP: Người đứng đầu có trách nhiệm quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cam kết về việc đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gây lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Không lập kế hoạch hoạt động, phân công công tác, cấp giấy đi đường không đúng đối tượng và sử dụng sai mục đích.

giay-xa-nhan-1628514299.jpg
Ảnh chụp tại UBND Phường Yên Hòa (Cầu Giấy).

Cá nhân tôi thấy việc siết chặt cấp và sử dụng giấy đi đường là điều vô cùng đúng đắn và cần thiết, điều này sẽ giảm tải đi phần nào những cá nhân ý thức chưa tốt sử dụng giấy đi đường không nhằm mục đích đúng. Đồng thời việc làm này tôi tin cũng sẽ góp phần thúc đẩy cho công cuộc phòng chống covid-19 tại Hà Nội diễn ra nhanh hơn.

Tuy nhiên một điểm tôi băn khoăn chính là ở khâu kiểm tra, ngay trong sáng nay được bạn bè chia sẻ khi đi đường phải dừng lại để kiểm tra giấy tờ, rất nhiều người tham gia giao thông phải dừng rất lâu do việc quản lý, kiểm tra và phạt khiến gây ứ tắc giao thông. Có lẽ vì ban hành từ hôm trước nên cũng nhiều người chưa nắm được để chuẩn bị kỹ. Hy vọng là sau buổi thực hiện đầu sẽ có nhiều cải thiện.

Nguồn https://luatvietnam.vn/y-te/cong-dien-18-cd-ubnd-uy-ban-nhan-dan-tp-ha-noi-207020-d2.html

https://www.thudo.gov.vn/newsdetail.aspx?NewsID=469affd7-fe4c-c346-89f3-82f714cf2173&CateID=e90504f5-ef89-9e47-bd3a-451d4a28a991