Theo thông tin trên trang website chính thức của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), ngày 26/8/2020, Đội QLTT số 6, Cục QLTT Long An đã phối hợp Công an huyện Cần Giuộc, Công an xã Long Thượng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất tại địa chỉ ấp Tân Điền, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do ông Châu Kế Cường làm chủ.

Sản phẩm dầu gió thu giả nhãn hiệu Con Ó tại hiện trường. Ảnh: Cục QLTT Long An

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở trên đang sản xuất dầu gió giả, thu giữ gần 500 chai dầu gió thành phần phẩm và gần 1.000 lít dầu nguyên liệu.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ 336 chai dầu gió xanh thành phẩm, nhãn hiệu EAGLE BRAND MEDICATED OIL; 40 chai dầu gió xanh chưa thành phẩm (chưa có nhãn hiệu); 120 chai dầu gió trắng nắp vàng thành phẩm, nhãn hiệu GREEN HERB OIL; 990 lít dầu nguyên liệu màu xanh, màu đỏ, màu trắng; 2.588 vỏ chai dầu thủy tinh; 754 vỏ hộp giấy, 86 nắp chai nhựa, 337 tem, nhãn và một số dụng cụ dùng để sản xuất dầu gió giả như: máy pha trộn nguyên liệu, bàn sang chiết, bình sang chiết...

Con tem giả nhãn hiệu thu giữ tại thời điểm kiểm tra. Ảnh: Cục QLTT Long An

Tại thời điểm kiểm tra có 06 công nhân đang sản xuất dầu gió giả các nhãn hiệu nổi tiếng như: EAGLE BRAND, MEDICATED OIL, GREEN HERB OIL tại cơ sở này.

Chủ cơ sở sản xuất - ông Châu Kế Cường chưa xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các giấy tờ có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Được biết dầu xanh Con Ó là sản phẩm có xuất xứ từ Singapore, do công ty Borden sản xuất. Sản phẩm Dầu xanh Con Ó được đưa vào tiêu thụ tại thị trường Việt Nam từ những năm 1960 và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng trong nước. Với các công dụng như giảm nhanh các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, đau lưng, thấp khớp, bong trật gân, những vết chích do côn trùng gây ra, sản phẩm dầu xanh Con Ó đã trở nên phổ biến, được sử dụng cho cả trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, dầu xanh Con Ó cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe nếu sử dụng sai cách, thậm chí có thể dẫn đến ngừng tim, ngừng hô hấp, tử vong ở trẻ nhỏ. Bởi vậy nên việc sản phẩm dầu gió bị giả mạo là hết sức nguy hiểm khi chất lượng của những chai dầu gió giả mạo không được đảm bảo. Người tiêu dùng cần thận trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm dầu gió để tự báo vệ bản thân và gia đình, tránh những rủi ro về sức khỏe cũng như kinh tế.

Cơ quan chức năng nhận định hành vi sản xuất dầu gió giả có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hiện đội QLTT số 6 phối hợp với các cơ quan có liên quan đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa liên quan, tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.

Một số hình ảnh tại hiện trường kiểm tra:

Phát hiện số lượng lớn dầu gió giả nhãn hiệu. Ảnh:Cục QLTT Long An
Các chai chiết thu giữ tại cơ sở. Ảnh:Cục QLTT Long An
Bình sang chiết. Ảnh:Cục QLTT Long An
Can đựng dầu nguyên liệu. Ảnh:Cục QLTT Long An