Nhu cầu tuyển dụng kinh doanh ngày càng cao, xong để có thể ghi điểm cũng như tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, ngoài kỹ năng chuyên môn, các ứng viên còn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, thái độ nhiệt tình, tự tin. 

joko1-1628655204.PNG
Lưu ý điều gì khi tìm việc làm lĩnh vực kinh doanh?

Dưới đây là một số kỹ năng cũng như lưu ý cho bạn khi tìm việc làm này:

1. Kỹ năng tư duy tích cực

Kỹ năng tư duy tích cực không chỉ hữu ích trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong công việc. Cụ thể, suy nghĩ tích cực giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu bán hàng hơn, cũng như thể hiện được thái độ nhiệt tình, hào hứng khi nói về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang kinh doanh. Kể cả khi bạn chưa đạt được mục tiêu đề ra hoặc khó có thể đạt được mục tiêu đó, những suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn không nản chí và tiếp tục cố gắng trong công việc.

Bên cạnh áp lực về doanh số, công việc của nhân viên kinh doanh còn có nhịp độ nhanh và không ít thử thách. Vì vậy, việc rèn luyện tư duy tích cực là một cách tốt để bạn có thể duy trì sức khỏe của mình cả về thể chất và tinh thần. Ngược lại, sự tiêu cực có thể dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, từ đó khiến bạn thường xuyên bị ốm và không thể hoàn thành tốt công việc của mình.

2. Kỹ năng giao tiếp

Để làm tốt công việc của một nhân viên kinh doanh, kỹ năng giao tiếp của bạn không thể chỉ dừng lại ở mức có thể trò chuyện cùng khách hàng trong cửa hàng, mà còn đòi hỏi khả năng lắng nghe chủ động. Lắng nghe chủ động là kỹ năng cốt lõi trong kinh doanh, giúp bạn hiểu được khách hàng của bạn thực sự cần và mong muốn điều gì, từ đó thoả mãn nhu cầu của họ thông qua sản phẩm bạn cung cấp.

Điều tương tự cũng áp dụng với các vị trí cao hơn chẳng hạn như cấp quản lý bán hàng. Khi đó, bạn không chỉ cần giao tiếp hiệu quả với khách hàng, mà còn với các nhân viên khác, bao gồm cả cấp trên và cấp dưới của bạn. Học cách đàm phán, thương lượng với người khác là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài của công ty, cũng như sự nghiệp kinh doanh của bạn nói riêng.

3. Sự tự tin

Bạn phải luôn tin tưởng vào những gì mình bán, cho dù đó là những thứ đơn giản hay  phức tạp. Nếu có dự định theo đuổi nghề kinh doanh lâu dài, bạn nên xem xét kỹ mặt hàng mà mình sẽ bán ngay từ ban đầu. Điều đó sẽ đem lại cho bạn sự tự tin vào công ty và sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, từ đó lan truyền sự tin tưởng này tới khách hàng, đặc biệt nếu họ đang muốn mua với số lượng lớn.

Kiến thức vững vàng về sản phẩm giúp bạn tự tin hơn trong việc bán hàng. Tuy nhiên, tự tin cũng là một phẩm chất mà bạn phải tự trau dồi cho bản thân. Nếu bạn cảm thấy mình còn thiếu tự tin, hãy học hỏi từ chính đồng nghiệp hoặc tìm kiếm các tài liệu trực tuyến để giúp bạn làm chủ và áp dụng được kỹ năng này một cách thuần thục trong công việc.

joko2-1628655408.PNG
Yếu tố tự tin quyết định đến thành công của người làm kinh doanh.

4. Kiến thức về sản phẩm

Dù ở bất kỳ công ty nào, nhân viên cũng cần có kiến thức sâu rộng về sản phẩm và dịch vụ mà công ty mình cung cấp, đặc biệt là ở vị trí kinh doanh. Bạn có thể dựa vào kiến thức này để đưa ra giải pháp phù hợp cho vấn đề của khách hàng và đề xuất nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của họ.

Kiến thức về sản phẩm đóng vai trò quyết định liệu bạn có bán được hàng hay không. Khi bạn không thể trả lời được các câu hỏi mà khách hàng đưa ra về một sản phẩm, khả năng cao là họ sẽ từ chối mua sản phẩm của bạn. Đây là tình huống chắc hẳn bạn không mong muốn xảy ra vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số và tiền hoa hồng của bạn.

Kiến thức của bạn sẽ giúp việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, từ đó bạn có thể đạt doanh số cao và dễ dàng thăng tiến trong công việc. Vì vậy, khi có ý định nộp CV xin việc lĩnh vực kinh doanh thì hãy cân nhắc về điều này nhé.

5. Kỹ năng lãnh đạo

Dù cho hiện tại mới chỉ là một nhân viên, bạn vẫn nên trang bị cho mình kỹ năng lãnh đạo nếu muốn theo đuổi sự nghiệp kinh doanh lâu dài. Bởi vì khi đã ở vị trí quản lý, khả năng dẫn dắt, đưa ra quyết định và động viên các nhân sự cấp dưới sẽ được đánh giá kỹ càng và ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ thăng tiến của bạn. 

Biết cách giao việc cho người khác không được gọi là có kỹ năng lãnh đạo. Một người lãnh đạo giỏi cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể động viên cấp dưới của mình hướng tới hoàn thành mục tiêu công việc chung. Bạn cần thể hiện rằng bạn quan tâm đến nhân viên và những vấn đề họ gặp phải trong công việc, bên cạnh đó, cũng cần làm rõ những kỳ vọng của mình ở nhân viên. Có vậy, họ mới có động lực để làm việc chăm chỉ hơn.

6. Đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức nghề nghiệp tốt là điều cần thiết ở mỗi ngành nghề, đặc biệt với những công việc có cường độ cao và nhiều thách thức như kinh doanh. 

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào giá trị công việc mà bạn đang làm và giá trị tinh thần công việc mang lại cho bạn. Nếu việc kinh doanh đem lại cho bạn rất nhiều sự thoả mãn và thậm chí cả niềm vui thì tin chắc bạn sẽ không gặp bất kì khó khăn gì khi nuôi dưỡng đạo đức nghề nghiệp của mình. 

joko3-1628655487.PNG
Một người làm kinh doanh không thể thiếu đạo đức nghề nghiệp.

7. Kỹ năng tự học hỏi

Để làm tốt công việc kinh doanh của mình, bạn sẽ luôn cần phải tiếp thu một khối lượng kiến thức và kỹ năng rất rộng, từ kiến thức về sản phẩm đến khâu giá thành. Vì vậy, kỹ năng tự học có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất trong tất cả các kỹ năng đối với một nhân viên kinh doanh. Khi tạo CV xin việc, hãy nhớ đề cập đến kỹ năng này để được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Để đạt được điều này, trước hết bạn cần hiểu rõ cách học nào là phù hợp nhất với bản thân. Ví dụ, bạn phù hợp với việc học qua hình ảnh hơn là đọc sách, bạn tiếp thu kiến thức tốt hơn khi nghe giảng thay vì đọc, hoặc bạn thuộc kiểu người cần vận động thể chất để ghi nhớ kiến thức. Tìm ra cách học phù hợp là bước đầu tiên giúp bạn sở hữu kỹ năng tự học tốt cũng như khả năng lưu giữ các thông tin cần thiết phục vụ cho công việc của mình.

Dù bạn mới bắt đầu kinh doanh hay đã là một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm, việc sở hữu các kỹ năng trên chắn chắn sẽ giúp bạn tiến xa hơn nữa trong công việc. Hiện nay, cũng không thiếu các tài liệu và nguồn lực trực tuyến giúp bạn có thể nhanh chóng làm chủ các kỹ năng cần thiết này, vì vậy, đừng bỏ qua cơ hội phát triển sự nghiệp kinh doanh. Truy cập ngay vào https://vn.joboko.com nếu bạn muốn biết thêm về các kỹ năng, mẹo tìm việc làm, tham khảo mẫu CV xin việc kinh doanh ấn tượng nhé.